Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Văn nghệ kỷ niệm 70 năm ngày giỗ Cha Phanxico Trương Bửu Diệp


Văn nghệ kỷ niệm 70 năm ngày giỗ Cha Phanxico Trương Bửu Diệp
Tuesday, March 8, 2016 2:48:27 PM 






Truong Buu Diep Foundation

Ðức Tuấn/Người Việt
FOUNTAIN VALLEY (NV) - “Ðối với người Công Giáo, thì niềm tin quan trọng lắm, vì sống phải có đức tin, nhất là tin vào quyền năng của bề trên, tin vào quyền năng của Chúa Jesus.” Ca sĩ Khánh Ly nói với chúng tôi như thế.

Chị cho biết thêm, nếu như chị đặt niềm tin vào Chúa Jesus, thì đối với cha Phanxico Trương Bửu Diệp cũng thế, bởi vì đối với chị cha Phanxico Trương Bửu Diệp là thay mặt cho Chúa.


Bức tượng đứng của Cha Trương Bửu Diệp, được mang từ Tắc Sậy (Cần Thơ). (Hình: Ðức Tuấn/Người Việt)

Buổi tiệc âm nhạc kỷ niệm 70 năm ngày giỗ cha Phanxico Trương Bửu Diệp (12.03.1946 - 12.03.2016), sẽ được thực hiện ngày Thứ Bảy, 12 Tháng Ba, chương trình được chia làm hai suất 2 giờ 30 chiều và 7 giờ 30 tối, tại rạp Saigon Performing Arts Center, 16149 Brookhurst St., Fountain Valley CA 92708.

Sáng Thứ Sáu vừa qua, phóng viên nhật báo Người Việt có buổi trò chuyện với anh John Huỳnh Nguyễn, sáng lập viên của hội Trương Bửu Diệp, để nghe anh trình bày về chuyện tổ chức buổi văn nghệ này.

Anh John cho biết: “Ðây là lần đầu tiên Hội Phanxico Trương Bửu Diệp tổ chức giỗ lớn, có sự phối hợp của Vietface TV, và trung tâm Thúy Nga, mọi năm trước, chúng tôi thường làm ở nhà thờ Thánh Linh, nhưng mà năm nay vì giỗ của Cha Diệp có nhiều ý nghĩa, như là đúng 70 năm ngày cha mất, con số 70 còn phản ánh được 70 giáo dân mà Cha đã cứu sống, chết thay cho họ.”

Nhắc đến phần tiểu sử của cha Phanxico Trương Bửu Diệp, anh John kể: “Tiểu sử của Cha Phanxico Trương Bửu Diệp rất gọn, Cha sinh năm 1897, tại họ đạo Cồn Phước, thuộc làng Tấn Ðức, nay thuộc ấp Mỹ Lợi, thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, Cha vào trường đạo, được thụ phong linh mục.”

Anh John tiếp: “Nhưng có lẽ dấu ấn nhớ nhất về Cha Diệp là thời gian ngài trở về làm cha sở ở vùng Tắc Sậy, Cần Thơ. Ðiều tôi muốn nhấn mạnh nhất trong tiểu sử của ngài, đó là khi thời buổi loạn lạc 1945-1946, các cha bề trên của ngài, có kêu gọi ngài nên rút về các thành phố lớn để tránh nhiễu nhương, nhưng lúc đó ngài nói: ‘Tôi sống giữa đàn chiên, thì tôi cũng phải chết giữa họ thôi, chứ tôi không thể đi đâu được.’ Chính vì thế, mà ngài vẫn tiếp tục ở lại vùng đó, mà vùng đó thì đang có những tranh chấp lớn, giữa Việt Minh và người Pháp.”


Anh John Huỳnh Nguyễn, sáng lập viên của Truong Buu Diep Foundation. (Hình: Ðức Tuấn/Người Việt)

“Lúc đó khi xảy ra những cuộc tranh chấp như thế, thì một số giáo dân bị bắt làm con tin, và ngài đứng ra thương lượng với những người bắt bớ giáo dân như vậy, không biết cuộc thương lượng thế nào? Nhưng cuối cùng phía bên kia họ thả hết 70 người, gồm có người già, người trẻ, người có đạo, người không có đạo, đáng lẽ đã bị giết, bị đốt. Cuối cùng không ai bị chết, mà chỉ có một mình Cha Trương Bửu Diệp ở lại, và cha bị chém đầu, xác vất ở một cái ao gần đó.”

Anh John tiếp tục kể về câu chuyện linh hiển, của Cha Diệp, khi về sau này những người được cứu họ trở lại làng đó, cúng bái ông, và họ đã có những ơn từ sự xin khấn với Cha.

Từ đó cho đến nay, có không biết bao nhiêu triệu lượt người đến cầu xin ơn của Cha, bởi vậy giữa khu “đồng không mông quạnh” ở Bạc Liêu, nổi lên một khu nhà thờ to lớn, để thờ phượng Cha Diệp.

Ngừng một chút anh John bắt đầu nhắc lại câu chuyện tại sao anh là người sáng lập ra Truong Buu Diep Foundation? Khi chính anh là người đã hai lần được ơn của Cha Diệp, và một lần Cha đã cứu anh thoát khỏi tay tử thần.

Anh John cho biết mục đích thành lập Truong Buu Diep Foundation, không ngoài mong muốn quảng bá sự linh thiêng, cũng như càng ngày càng có nhiều giáo dân, hoặc những người đã từng thọ ơn của Cha Diệp gửi sự yêu cầu lên tòa Thánh La Mã xin phong Thánh cho Cha Trương Bửu Diệp.

Cũng nhân dịp này, anh John cho hay vì tên tuổi, uy tín rộng lớn trên toàn thế giới, của trung tâm Thúy Nga, nên anh mong muốn được hợp tác với trung tâm này cùng tổ chức lễ giỗ cho Cha Diệp.

Ðược biết chương trình sẽ được thu hình, phát sóng trên đài Vietface TV.

Ca sĩ tham gia chương trình gồm có: Tâm Ðoan, Lam Anh, Châu Ngọc Hà, Ðình Bảo, Thiên Tôn và Trần Ngọc.

“Ðây là chương trình miễn phí, chúng tôi chào đón tất cả mọi người đến tham dự, với hai suất 2 giờ 30 chiều và 7 giờ 30 tối.” Anh John nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét