Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Nhạc bản "Nửa hồn thương đau"ra đời trong trường hợp nào ?

Cảnh "gia đình nghệ sĩ " :Phạm Duy, Thái Thanh, Ỷ Lan, v.v...
 
Nhạc bản "Nửa hồn thương đau"ra đời trong trường hợp nào ?
 

 
Xem lại để biết qua đời sống của nghệ sĩ.
  
Phm Duy là chng ca Thái Hng. 
Thái Hng là ch ca Phm đình Chương, là ch ca Thái Thanh. 
Khánh Ngc là v ca Phm đình Chương. 
Phm Duy là anh r ca PĐC. 
Phm Duy  tng tu vi Khánh Ngc là v PĐC, là em dâu ca Thái Hng. 
Sau này Phm Duy tng tu vi luôn c Julie Quang là con dâu (tc là vca Duy Quang). 

- Chuy
n dài tiếp tc: 
Thái Thanh là m Ý Lan, Ý Lan bchng tng tu vi Tun Cường, Tun Cường là con trai Kiu Chinh. 
Khi Ý Lan đi hát,  nhà Tun Cường tng tu vi con  gái lca Ý Lan lòi ra mt nhi đng, thế là Ý Lan va là v, va là m v ca Tun Cường. 
Nay Ý Lan ly chng mi. Con trai chng mi ca Ý Lan li ly con gái ca Ý Lan (trước đây đã có con vi Tun Cường). Gia đình ngh s clon luân, tung cào cào c lên. 
" Na hn thương đau " và bi kch ca mt gia đình 
  
 Vào nhng năm ca thp k 60, báo chí Sài Gòn xôn xao v ly d ca vchng ca nhc sĩ Phm Đình Chương - Khánh Ngc. 
Có th nói rng s tan v ca gia đình tiếng tăm thi by gi được dưlun quy cho mt cuc tình vng trm gia ca sĩ Khánh Ngc và "tình đch" không ai chính là nhc sĩ Phm Duy. Ni đau dày xe tâm can và stan nát ca mt đi gia đình ngh sĩ đã "đánh gc' nhc sĩ Phm Đình Chương khi ông phát hin ra , vmình đã yêu người anh r Phm Duy. Hay nói cách khác, r và dâu trong mt nhà đã đến vi nhau, vượt ra ngoài luân lý đo thường, vn là mt điu cm k trong văn hoá gia đình Vit Nam. 

Ca sĩ Khánh ng
c, vi thân hình bc la, kiu dim đã được nhiu người biết đến vi bit danh "ngn núi la", cô đã tng làm chao đo, đm say nhiu văn ngh sĩ danh tiếng và khán gi nam rt ái m. 
Khánh Ngc thành danh trong làng nhc t nhng năm gia thp niên 1950 đến  đu thp niên 1960. Cô còn là mt din viên đinh ni tiếng trước c Kim Cương, Thm Thúy Hng, Trang Thiên Kim, Kiu Chinh...và là mt  trong nhng ngôi sao thuc thế h đu tiên sáng chói trong làng đinh Sài Gòn. 
Khánh Ngc thường đóng cp vi nam tài t Lê Quỳnh trong các bphim do người M thc hin trước năm 1975 ti min Nam Vit Nam. 
  

Năm 1961, Khánh Ngc sang Hoa Kỳ đ hc thêm v ngành đinh và gp mt du hc sinh Vit Nam (1), hai người đã kết hôn và có được ba người con. Hin Khánh Ngc sng vi gia đình  Los Angeles. 
Nh
 kh năng din xut ca mình, Khánh Ngc trình bày nhng bn nhc rt hp dn. Khi hát bn"Cerisier Roses et Pommiers Blances" li Vit, vào câu đu :"Vườn xuân ong bướm, ngt ngây ngt ngây lòng ta..." Khánh Ngc lim dim mt, th dài, tay đè lên qu tim.Cô m mt liếc khán gi, n mt ncười va lng lơ va kh ái làm khán gi v tay hoan nghênh nhit lit...
Đ
n đau thay cho Phm Đình Chương, người "si tình" và cũng "thành công" nht trong vic chinh phc người đp chính là nhc sĩ Phm Duy. 
Tr
ước khi đâm đơn ra toà, Phm Đình Chương đã nghe phong phanh dư lun. Vi tình yêu nng thm bui ban đu, ông không th nào tin vào s ngoi tình đã được đn thi. Điu thương tâm nht là ông vn yêu thương, tin tưởng v và b ra ngoài tai nhng điu không tt lành ca gii văn ngh sĩ  tSài Gòn. Và nhưthế, vào mt bui ti đnh mnh, Phm Đình Chương cùng vi nhng người bn thân "bt ti trn" cuc tình vng trm ca đôi tình nhân ti quán chè  Nhà Bè - Gia Đnh. 
  
Tr
i đt như sp đ dưới chân người nhc sĩ tài hoa, anh gn nhưđng không vng, bn bè dìu quay tr li nhà, nơi đa con thơ di đang nhà mt  mình ngóng ch ba, mv ... 
Ngay l
p tc, sáng hôm sau, mt lot bài phóng s đu tra nóng bng ca các báo được phát hành và"cháy s", đt đ nht là t "Nht báo Sài Gòn mi" ca bà Bút Trà. V"ăn chè Nhà Bè" được tung ra vi nhng hình nh rt "thi s" ca các thành viên trong gia đình Phm Đình Chương.  C Sài Gòn gn như biết hết ! 
Cho dù Ph
m Duy cu cu đến BThông Tin xin các báo cho ngưng các bài điu tra, phóng s nhưng"ho vô đơn chí", trong cuc đi này, cái gì càng du diếm bao nhiêu, càng được "bùng n" và thêu dt lên by nhiêu. 
Tan nát ! Không còn cách nào khác, Phm Đình Chương gt nước mt đau thương, np đơn ly d lên toà án. V vic kết thúc và Phm Đình Chương được quyn nuôi đa con trai lúc by gi khong 4-5 tui. 
Trong đau kh
 tt cùng, không còn tâm trí nào đ đi biu din vi các ngh sĩ trong Ban hp ca Thăng Long, Phm Đình Chương quay vsng đơn đc và ít giao thip vi bên ngoài. K t đó, nhng bn tình ca bt h ra đi trong nước mt, trong thương đau vô b bến và nhng hoài nim xót xa: "Đêm cui cùng", "Người đi qua đi tôi", "Khi cuc tình đã chết", "Thu ban đu", "Khi tôi chết hãy đem tôi ra bin"... 
M
t đêm mưa tm t  Sài Gòn, ôngtình c gp li Khánh Ngc trên mt sân khu Đi Nhc Hi, ông có nhã ý mun đưa cô v đã li d v nhà nhưng khn thay, ông b t chi. Trong mưa rơi, ông lng l tr vcăn nhà k nim mt thi sng cùng Khánh Ngc, nhìn qua màn mưa trng xoá, nh v nhng ngày hnh phúc gi đang trôi theo dòng nước.... Phm Đình Chương quyết đnh  quyên sinh và giã t cõi đi này, nơi đã đem đến cho ông quá nhiu ni  bt hnh. 
May thay, ti
ếng khóc như xé lòng ca đa con trai đưa ông v hin ti. T đáy tâm thc, mt li nhn nhkhuyên ông hãy c gng sng tiếp quãng đi còn li đ nuôi đa con thơ di. 
Ông bng tnh và t b ý đnh t t. 
Ngay đêm đó, "Na hn thương đau" được khai sinh  ranh gii gia s sng và cái chết ca người nhc sĩ. Trong nước mt thương đau, srã ri, tan nát ca tâm can. Ngi nhìn vng trán thơ ngây ca đa con trai, Phm Đình Chương đã viết hết nt nhc cui cùng ca ca khúc bt h này. Nếu đã mt ln nghe bài hát này, chúng ta s hiu được tâm hn ca con người ch có th chu đng đến mt gii hn nht đnh. Khi nhc ti Phm Đình Chương, người ta li nghĩ ngay đến "Na hn thương đau" bi trong ca khúc này là schung thy tuyt vi ca mt người đàn ông. 
Gn 50 năm trôi qua, trong góc khut nào đó ca cuc đi, nghe người em gái ca ông, ca sĩ Thái Thanh, hát ca khúc này, chúng ta mi thy được ni  đn đau tt cùng ca người nhc sĩ tài hoa, bt hnh và đy nhân cách này.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét