Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Bầu cử Mỹ 2016 : Một giai đoạn đáng buồn    RFI - Mai Vân-

  Bầu cử Mỹ 2016 : Một giai đoạn đáng buồn   

ngày 29.10.2016
Về bầu cử Mỹ, L’Obs (tạp chí của Pháp) đã dành 26 trang cho hồ sơ đặc biệt này, đánh giá chiến dịch vận động của hai ứng viên, tìm hiểu tâm trạng cử tri, và cho rằng chưa bao giờ nước Mỹ phơi bày một hình ảnh tồi tệ, kỳ quặc như vậy.
Bên cạnh các bài phóng sự của đặc phái viên, tạp chí Pháp còn trích nhận định một số trí thức, như nhà văn Mỹ Iain Levison, người có một cái nhìn khá gay gắt đối với ứng viên đảng Cộng Hòa, bị xem là một ‘kẻ rao hàng đang hết thời’. Có điều số người ủng hộ ông Trump lại không ít, đưa ông sát nút với Hillary Clinton, được mệnh danh là ‘người bị ghét bỏ’. Đối với nhà văn Levison, việc Donald Trump vươn lên như thế không mở ra giai đoạn đen tối nhất của nước Mỹ mà là giai đoạn buồn nhất.
Trong phần nhận định bên cạnh hàng tựa lớn «Sự huyền bí của nước Mỹ», L’Obs cố tỏ ý tin tưởng: Nếu đây chỉ là một cơn sốt tệ hại, một ung nhọt đầy mủ sẽ vỡ tối ngày 08/11, nước Mỹ sẽ đứng lên trở lại và đi tới. Người ta đã thấy điều này trong quá khứ: hòa bình sau chiến tranh Nam Bắc, sự yên lặng sau con bão tố MacCarthy. Nước Mỹ là một nước có sức chịu đựng được những va chạm. Nhưng lần này người ta có một cảm giác không tài nào gột bỏ được là có một cái gì đấy thay đổi, một cái gì đấy sâu xa, dai dẳng: Nền dân chủ đứng đầu thế giới đang bị bệnh.
Không phải là kinh tế, dù rất không công bằng, nhưng vẫn là đầu tàu hữu hiệu của tư bản thế giới. Không phải là văn hóa, vì Mỹ vừa cung cấp một giải Nobel văn học tuyệt diệu. Cũng không phải là dân chúng Mỹ, vốn đa dạng hơn bao giờ hết. Mà chính là các cột trụ của nền dân chủ Mỹ, với Donald Trump, đã sụp đổ một cách đột ngột. Người ta đang đứng trước một cuộc chiến tranh bám trụ giữa hai nước Mỹ đang thù ghét nhau.
__._,_.___

Posted by: Lu Giang <lugiang2003@yahoo.com>
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét