Thứ Năm, 12 tháng 9, 2019

Không quân Hoa Kỳ yêu cầu điều tra việc ở tại khu nghỉ dưỡng Trump


Không quân Hoa Kỳ yêu cầu điều tra việc ở tại khu nghỉ dưỡng Trump

Trump TurnberryBản quyền hình ảnhREUTERSImage captionKhu nghỉ dưỡng Trump Turnberry
Không quân Hoa Kỳ ra lệnh điều tra sau khi có những tiết lộ rằng một số người đã ở tại một trong những khu nghĩ dưỡng của Tổng thống Donald Trump ở Scotland.
Đã có sự gia tăng số lượng chuyến bay quân sự tới sân bay Prestwick ở Scotland, gần khu nghỉ dưỡng, kể từ khi ông lên nhậm chức.
Một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ đang điều tra ông Trump do mâu thuẫn tiềm tàng về lợi ích.
Các chỉ huy của không quân đã "chỉ đạo Bộ Tư lệnh Không quân Vận tải (Air Mobility Command) [AMC, đơn vị giám sát tất cả các chuyến bay của Không quân Hoa Kỳ trên khắp thế giới] điều tra tất cả các chỉ đạo liên quan đến việc lựa chọn sân bay và chỗ ở trong suốt các chuyến bay quốc tế", theo một tuyên bố được đưa trên trang web Politico.
Không quân Hoa Kỳ cho biết phi hành đoàn của họ đã tuân thủ tất cả các quy tắc, nhưng cho biết "việc ở tại các phòng cao cấp hơn, ngay cả trong mức giá cho phép của chính phủ, có thể được cho phép nhưng không được khuyến khích".
Họ cũng lý giải việc sử dụng sân bay Prestwick tăng lên trong bốn năm qua vì một số yếu tố chính, bao gồm thời gian hoạt động lâu hơn và tiêu chuẩn hóa các địa điểm định tuyến.
"Từ năm 2015 đến 2019, máy bay của AMC Total Force đã đỗ tại Prestwick tổng cộng 936 lần (659 lần đỗ qua đêm), bao gồm 95 lần trong năm 2015, 145 lần năm 2016, 180 lần năm 2017, 257 lần năm 2018 và 259 lần tính đến tháng 8 năm 2019," tuyên bố cho biết thêm.
Prestwick airportBản quyền hình ảnhGETTY IMAGESImage captionSân bay Prestwick
Không quân không cho biết có bao nhiêu nhân viên của họ đã ở tại khu nghỉ dưỡng của tổng thống.
Đảng Dân chủ và giới chỉ trích cho rằng việc ở lại như vậy có thể làm giàu cho tổng thống bằng chi phí của người đóng thuế khi nhân viên của phi hành đoàn hạ cánh tại sân bay rồi ở lại khu nghỉ dưỡng Trump Turnberry gần đó.
Ủy ban Giám sát và Cải tổ Hạ viện cho biết chi tiêu tại sân bay Prestwick đã "tăng đáng kể" từ khi ông Trump lên nắm quyền.
Sân bay nằm trong nợ nần chồng chất cách Glasgow 55km đã tránh được việc bị đóng cửa.
Nó được cho là không thể thiếu đối với hoạt động kinh doanh của Trump, vốn cũng đang thua lỗ.
Cáo buộc của ủy ban được nêu chi tiết trong một bức thư gửi cho Lầu Năm Góc - được gửi vào tháng Sáu, nhưng chỉ được tiết lộ trên website Politico hôm thứ Sáu.
Trích dẫn hồ sơ của Cục Hậu cần Quốc phòng (DLA), bức thư cho biết quân đội Mỹ đã thực hiện 629 đơn đặt hàng mua nhiên liệu ở sân bay, tổng trị giá 11 triệu USD, kể từ tháng 10 năm 2017.
Bức thư cũng cáo buộc rằng nhân viên quân đội được cung cấp "phòng giảm giá" và chơi golf miễn phí tại khu nghỉ dưỡng Trump Turnberry.
Ai sở hữu sân bay?
Sân bay Prestwick, nằm ở phía nam Glasgow, cách Trump Turnberry khoảng 30km về phía bắc.
Prestwick airport
Chính phủ Scotland đã mua sân bay với giá một Bảng Anh vào năm 2013, khi nó đối mặt với nguy cơ đóng cửa.
Hồi tháng Sáu, nó đã được rao bán. Vẫn chưa có người mua nào được công bố.
Trong bối cảnh nợ nần tăng, sân bay đã thông báo cắt giảm chi phí để duy trì hoạt động kinh doanhc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét