Thứ Năm, 2 tháng 6, 2016

ĐẬP TAM HIỆP thách thức sựtồn vong của nước Tàu

ĐP TAM HIP thách thc stn vong ca nước Tàu




Đ
p Tam Hip
Đp Tam Hip (Three Gorges Dam) hay còn gi là Đp Tam Vc, là đp ln nht thế gii được Trung Quc xây ct hoàn thành vào năm 2009. Đây là mt công trình k thut cao đ có s cng tác ca nhiu chuyên gia trên thế gii và là mt kiến trúc khng l chưa tng thy, đã gây tranh cãi nhiu nht thi hin đi, đã di di hơn 1,000,000 dân Trung Quc vùng này, và nhn chìm nhiu danh lam thng cnh đp ni tiếng ca Trung Quc, cũng như nhiu di tích lch s trong bin nước mênh mông đp ny to ra.
 


Nh
ưng Đp Tam Hip vĩ đi này cui cùng có th tr thành mt Sai Lm vĩ đi.
 


Đ
p Tam Hip
Theo bn tường trình ca phóng viên Sanya Khetani trên t Business Insider thì khi Đp Tam Hip được hoàn thành vào vào năm 2006, hu hết mi người dân TQ tin rng nó s đn bù li xng đáng cho s tn tht mà nó đã gây ra khiến cho 1.4 triu dân phi b làng b thành th đ di cư nhường ch cho cái đp này, rng nó s đáp ng được cơn đói năng lượng ngày càng gia tăng ti TQ. Nhưng nhng cu mong ca h đã không được hi đáp.
Sáu năm sau ngày hoàn thành thì chính quyn li tuyên b rng thêm 100 ngàn dân na phi di di ch  vào nhng năm ti, k c 20 ngàn phi di tn ngay trong năm 2012 vì nn đt chui gia tăng quanh vùng ca đp nước (theo báo cáo ca Reuters.)
Đp Tam Hip được xây ct ti vùng Tam Đu Bình, ca lưu vc Nghi Xương, tnh H Bc là mt trong ba nhánh ca sông Dương T (tc Trường Giang, sông dài th 3 trên thế gii) .
 


Flickr/Pedro Vásquez Colmenares (Source: ctg.com.cn)
Đó là mt nhà máy thy đin ln nht trên thế gii


Wikimedia Commons/Le Grand Portage/Rehman
Đp cao đến 600 b, dài 1.4 dm có 286 cng thoát nước và lưu gi mt h nươc ln và dài 400 dm, có mt h thng 25 turbines phát . (Ngun: The New York Times)
Trong khi con s kinh phí công b chính thc là $23 t, nhưng các chuyên gia quc tế tin rng con s đó phi cao gp 2 ln.
 


AP (Source: The New York Times) .
. Công trình phi mt hơn 10 năm đ hoàn thành.


Getty Images/China Photos
Kế hoch này đã được khi xướng bi ông Tôn Dt Tiên, nhưng ch đến năm 1994 mi khi công và được hoán tt vào năm 2008. (Source: the BBC)
Nó nhm vào tiêu chun là phi sn xut trên 18,000 MW đin lc mi năm .
 


Getty Images/China Photos
Đó la lượng đin năng ln hơn gp 8 ln năng xut ca Đp Hoover ca Hoa K nhưng ch đáp ng được 3% nhu cu đin năng ca TA. (Source: Scientific American). Đng thi nó cũng nhm vào mc đích ngăn chn nn lt thường xuyên xy ra trong vùng.
 


Getty Images/ChinaFotoPress (Source: PBS)
Công trình này cũng giúp gia tăng s lượng hàng hóa vn chuyn trên sông lên thu 50 triu tn mi năm, tc gp 3 ln trước khi có đp.


Getty Images/China Photos (Source: China Daily)
Nhưng h thng đp thy đin này đã có nhng vn đ ln ngay t khi khi công.


Getty Images/China Photos
Khong 1.4 triu người đã bi đy ra khi chn cư trú ca h khi vic xây dng đp băt đu, gm 13 thành ph, 140 th trn và 1,350 làng xã đã b nước ph chìm khi lượng nước trong h dâng cao vi sc cha là 40 t mét khi. (Source: The New York Times)
Và trong vòng 3 đến 5 năm ti, thêm 100 ngàn dân s b đy đi nơi khác vì nn đt chui và l b.
 


AP (Source: the BBC)
Nn đt chui và nhng thiên tai khác đã gia tăng lên 70% k t khi h cha tích đy nước k t năm 2010.


Getty Images/China Photos
Sc nng khng khiếp ca lượng nước trong h cng thêm vi mc nước lên xung theo mùa đã khiến cho b sông hết vng chc theo thông tin ca đài BBC. (Source: AP)
Nhiu người cho rng đp thy đin này đã tnh hưởng trong cuc đng đ T Xuyên trong năm 2008 khiến 87,000 người chết dù rng chính quyn bác b ngun tin này..


AP (Source: AP)
Có 1,300 đa đim kho c đã b chìm khut dưới nước..


Getty Images/China Photos
trong s đó có các di tích c còn sót li ca ging người “Ba” đã tng cư ng trong vùng này 4,000 năm trước, theo tin ca CNN. (Source: PBS) Đp thy đin này càng làm cho nn hn hán ti TQ vào năm 2011 thêm trm trng.
 


Flickr/Euclid vanderKroew
Theo t The New York Times cho biết thì dù chưa có bng chng c th nhưng nhng ch trích đu cho rng đp thy đin đã khiến cho mc phân phi nước b gim đi  các vùng h lưu khiến người dân trong nhng vùng đó không kiếm ra nước ung trong thi gian hn hán k t tháng 1 đến tháng 4 năm 2011 uary-April 2011,. Thông tn xã tnh T Xuyên cho biết s người b nh hưởng hn hán lên ti 10 triu người. Nn hn hán này được cho là t nht trong vòng 50 năm qua. (Source: Nature)
Nn hn hán đã làm tt nghn thy l  hu hết nhng đim được cho là thun li ca Đp: Các tàu thuyn b mc cn và min trung và miến đông ca TQ b thiếu ht đin.
 


Getty Images/Andrew Wong (Source: Nature)
Các chuyên gia v môi trường nói rng h cha ca đp đã tích ly rác rến ca các thành ph và các nhà máy.


Getty Images/China Photos
Trên 265 t gallons nước cng được thi vào sông Dương T hàng năm và gi đâu chúng li tp trung vào h cha thay vì trôi xung vùng h lưu và ra bin. Tuy nhiên theo tin ca NPR thì chính quyn xác đnh rng các nhà máy x lý nước cng đã kim soát được nn ô nhim này. (Source: PBS)
Nhưng cui cùng thì chính quyn phi tha nhn rng có nhiu vn đ phát sinh trong năm 2011,tc 5 năm sau khi đp thy đin được xây dng.
 


Wikimedia Commons
Quc v Vin ca Trung Quc nói rng h đã biết v mt s vn đ đó ngay trước khi xây đp cách đây 17 năm, trong khi mt s vn đ khác đã được phát sinh k t đó bi vì“tình hình kinh tế và xã hi đã to ra nhng đòi hi mi”. Nhưng, tuy vi nhng tha nhn chm tr này, đp thy đin vn luôn to vn đ tranh ci. Mt phn ba tng s các ngh viên đã bphiếu phn đi đp thy đin này hoc tránh né bàn ci đến. (Source: the BBC). Nhưng Trung Quc vn mun xây dng thêm nhiu đp thy đin na.
 


Getty Images/China Photos
Có nhiu d án xây mt lot đp thy đin trên mt đon sông trong vùng thượng lưu sông Dương T mà nếu cng li thì lượng nước tích tr s ln gp hai h cha nước ca Đp Tam Hip. Nhưng theo tin ca AP, không nhng vùng này thường b đa chn, mà d án này còn khiến cho Đp Tam HIp b thiếu ht nước..
Nhng d án khác gm c xây dng nhiu đp dc dòng sông Nu (tc sông Salween chy xuyên t Tây Tng qua Trung Quc, Miến Đin và Thái Lan) và  thượng ngun sông Mekong, nhưng theo tin ca Foreign Policy thì đó là nhng d án tai hi cho môi trường và sinh vt hiế dc các sông ny (Source: Nature)
 trong thi bình thì Đp Tam Hip đóng góp rt tích cc cho s phn thnh ca nhân loi, nhưng  trong thi chiến tranh vi nhiu va chm quyn li thì nó tr nên mt mi đe da cho nước TQ vì nếu đch quân nhm vào vic phá hy chiếc đp này t s gây tai ha khng khiếp cho TQ.
Vì sao ? Dưới đây là nhng lý do:
 
- Trong khi tsunami (sóng thn) do thiên nhiên to ra, phát xut t đi dương tràn vào lc đa gây ra s tàn phá và chết chóc kinh hoàng cho mt vùng dân cư rng ln (như đã xy ra  Nam Duơng, Thái Lan, Nht Bn trong quá kh gn đây) .. thì ngược li,  Đp Tam Hip có th to ra hin tượng tsunami do con người gây nên khi phá hy đp này.
Vì tham vng mà mù quáng mà người Tàu đã to thù oán vi thế gìi và ch cn mt hành đng nh ca k đch là khi tsunami  đp Tam Hip s ào ra.
Hin tượng ny s tàn phá và chết chóc cho TC trong khonh khc t 5,10 giây cho đến 30 phút là xong tt c !!
S không có mt sc lc nào trên thế gian có th cưỡng li hay ngăn chn được cơn sóng thn do đp v to ra.
- Hng trăm triu dân Tàu s b cun ra bin Đông theo con sông Dương T rng ln.
- 1/3 nước Tàu – vùng thnh vượng nht – mà dân cư sinh sng s b chôn vùi trong nước lt...
- Các di tích lch s mà TC thường hãnh din vi thế gii hng ngàn năm qua, s tan biến trong nước lũ.
- Hng ngàn thành ph ln nhõ s b ngp lt..
- Hng chc ngàn nhà máy k ngh, xưỡng, hãng sn xut hàng đ xut cng s b tàn phá, ngp nước và s b trôi di mt tang mt tích.
- Hng trăm ngàn làng mc, ln nh s b nước t h cha ca Đp Tam đ xung làm ngp lt.
- Hàng chc ngàn tàu bè thương mãi, k ngh, du lch s b tan tành vì hng triu tn nước đ xung hng giây .. nhn chìm chúng trước khi tng chúng ra Bin Đông ..
- Nn kinh tế ca TQ.. bng dưng khng li .. h thng xut cng trong bao năm qua ..mc nhiên tr thành h thng nhp cng mi mt đ cho dân chúng x dng. Nn đói s hoành hành trong quc gia mang mng xâm lược này..
- Trung cng s không còn ngóc đu lên ni.
T trước đến nay, TC c tưởng là công trình xây ct Đp Tam Hip là khôn ngoan, là ngun cung cp đin năng ln lao nht thế gii ca TC, cc k r tin, tin li cho k ngh sn xut, nhưng vi s tính toán ca các chiến lược gia HK cũng như Á châu thi Đp Tam Hip có th tr thành ca n .. duy trì nó thì li bt cp hi mà tháo g nó là không th được ..
Nếu tình hình thế gii căng thng do mng xâm lăng ca Trung Cng to nên thì Đp Tam Hip (Trung cng) s trthành mc tiêu – con tin vĩnh vin -- cho Hoa K.
Nếu Hoa K không li dng quan đim chiến lược ny thì s tr nên chàng khng l kh kho nht thế gii. Nhưng liu nếu có chiến tranh thc s thì Hoa K có đánh sp Đp Tam Hip không ?
Thiết nghĩ chiến tranh ca thế k 21 s không nhm gây tai ha cho dân lành cho nên các nhà chiến lược ch đ Đp Tam Hip trong tm nhìn chiến lược d phòng thôi ch không mang ra thc hin, cũng ging như kho vũ khí nguyên tca Hoa K có tha sc đ hy dit bt c quc gia nào nhưng h s không bao gi đem ra x dng mà ch đ trưng bày như thánh vt nhm răn đe.
Thiết nghĩ chiến lược hin nay, khi nhm trit h chính quyn ca mt nước là … thay vì giết dân ca nước đó làm cho chính quyn mt đi nhân lc thì trái li, các chiến lược gia ch nhm vào kinh tế và tâm lý ca người dân, h scm vn đi vi chính quyn đó, s khiến cho tâm lý ca người dân ghét b chính quyn ca h và t đng đng lên t cáo và đp đ nó mà thôi.
Theo chiến lược này, thế gii t do không mun tr thành k thù ca nhân dân mt nước nào c, mà là tr thành bn hu, nếu nhân dân ca mt nước mun trit h chính quyn ca h thì thế gii t do s đóng vai mt người bn ca dân tc đó (ch không phi thù gây chiến tranh và chết chóc) đng  ngoài giúp đ dân tc này chng li chính quyn thù đch ca h, giúp h hiu rng đó là mt chính quyn đáng ghét và bt tài, gây nghèo đói cho dân và đang to nhiu thit thòi cho dân. Ch bao gi người dân trong mt nước hoàn toàn ngu mui theo phe ca chính quyn đ chng li thế gii t do thì lúc đó mi là trường hp cn phi x dng đòn phép cui cùng là tàn phá đt nước ca h vì … c chính quyn ln nhân dân ca nước đó đu xng đáng b trng pht bi h luôn nuôi dưởng cơn mng xâm lăng làm bá ch thiên h và c hiếp và nô l hóa các nước lân bang .
Chính quyn Trung Quc biết rõ s mong manh ca h đi vi nhân dân, nếu h càng ra tay đàn áp thì h càng d b lt đ, vì thế h phi hết sc ly lòng dân, h vut ve dân bng “ch nghĩa Đi Hán”, xúi dân tc Tàu kiêu ngo và hãnh din vi sc mnh ca Trung Quc hin ti, và khi dân Đi Hán đã kiêu ngo ri thì thế gii khó lòng m trí cho h biết được s sai trái ca h. Và dân tc Hán cùng vi chính quyn Cng Sn TQ s cùng nhau gánh vác ti li xâm lăng ca h và chu s trng pht xng đáng ca thế gii t do.
Vi chiến lược khôn ngoan ca thế gii t do (đc bit là Hoa K) mun tr thành bn ca các dân tc và luôn đng cnh nhng dân tc b đàn áp đ giúp đ chng li cường quyn thì… nhng chính quyn đàn áp dân (như chính quyn Vit Cng hin nay) s mc nhiên tr nên mt chướng ngi đy ngu dt trước mt người dân, vì càng đàn áp nhân dân ca mình, thì dân mình càng ghét b mình và tiếp đó là s người dân s ngãnh mt đ hoan nghênh tiếp đón bàn tay giúp đca thế gii đ đánh li h.
Vit Nam tuy không có chiếc đp thy đin nào tích cha lượng nước ln đáng đ đánh phá, nhưng chính s đàn áp ca chính quyn đi vi dân Vit đã là mt chiếc đp khng l tích lũy s căm hn ca dân tc, và chc chn chiếc đp cha căm hn này s v ra trong nhng ngày sp ti đ quét sch bn chính quyn khn nn ra ngoài bin Đông đ chúng bơi li vy vùng vi bn cá mp ngoài đó.
Đin Phong
 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét