Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Xe hơi Tesla model 3 chính là thứ vũ khí đáng sợ nhất của Mỹ có thể đe dọa người Nga lúc này


Xe hơi Tesla model 3 chính là thứ vũ khí đáng sợ nhất của Mỹ có thể đe dọa người Nga lúc này

No Contest: Tesla's Model 3 Blows Away Its All-Electric Competitors

Các hãng xe hơi chạy điện khác đều chịu thua (đầu hàng) Model 3 cũa Tesla ..

The mid-priced EV market is about to be turned upside down.

Chris Neiger
Apr 17, 2016 at 10:02AM
                       


Không chỉ làm các nhà sản xuất ô tô truyền thống phải điêu đứng, những “chiến mã” chạy điện của Tesla có thể đẩy Nga và Ả Rập Xê-út vào cảnh khốn cùng.
Gần đây, ngành ô tô đã chứng kiến một hiện tượng chưa từng thấy khi hàng dài người xếp hàng để đăng ký mua mẫu xe điện Model 3 mới ra của Tesla. Với mức giá 35.000 USD, Model 3 thực sự là một “siêu phẩm” của Tesla khi chỉ trong 3 ngày đã có 276.000 người đặt mua trước mẫu xe này. Nếu số xe trên được bán hết, Tesla có thể thu về khoản tiền 10 tỷ USD trong vài năm tới. Không ngạc nhiên khi nhiều người ví Model 3 như “iPhone” của ngành công nghiệp ô tô.
Giống như cách iPhone đã làm thay đổi thị trường điện thoại di động, sự ra đời của Model 3 có thể là khoảnh khắc lịch sử, giúp ô tô điện trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Nhưng không chỉ có ô tô chạy xăng truyền thống, một ngành công nghiệp nữa cũng sẽ phải gánh chịu sức công phá vô cùng lớn của “quả bom” Tesla: đó là dầu mỏ.


Sự xuất hiện của Tesla Model 3 có thể được ví như một cơn địa chấn


Năm ngoái, doanh số bán ô tô điện đã tăng 60% trên toàn thế giới. Theo tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng 60% một năm được duy trì, thì sớm nhất vào năm 2023, ô tô điện có thể làm giảm nhu cầu sử dụng 2 triệu thùng dầu một ngày. Điều này sẽ gây ra tình trạng thừa cung mà đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng dầu mỏ năm 2014.
Trong quá khứ, OPEC luôn tỏ ra coi thường triển vọng của ô tô điện. Trong báo cáo Triển vọng dầu mỏ thế giới được công bố vào năm ngoái, tổ chức này dự đoán rằng ô tô điện sẽ chỉ chiếm 1% thị trường ô tô thế giới đến năm 2040. Năm ngoái, CEO của công ty sản xuất dầu ConocoPhillips, Ryan Lance, phát biểu rằng phải mất 50 năm nữa ô tô điện mới trở nên phổ biến như ô tô chạy xăng hiện nay.
Thế nhưng, các đánh giá trên đã phần nào quá chủ quan. Đúng là chỉ một mình Tesla thì không đủ sức. Điều thực sự đáng sợ mà Tesla đang làm là tạo ra một hiệu ứng dây chuyền. Các đối thủ khác trong ngành ô tô sẽ không ngồi giương mắt nhìn Tesla làm mưa làm gió trên thị trường. General Motors, Chevrolet và Nissan đã có kế hoạch bán ô tô điện ở tầm giá 30.000 USD trong vài năm tới.

                          
Theo tính toán, nếu tốc độ tăng trưởng 60% một năm được duy trì, thì sớm nhất vào năm 2023, ô tô điện có thể làm giảm nhu cầu sử dụng 2 triệu thùng dầu một ngày.
Ngoài ra, những hãng này cũng đang tích cực xây dựng hệ thống trạm sạc điện có thu phí của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của khách hàng. Ấy là chưa kể nhiều hãng ô tô và công ty công nghệ khác như Google cũng đang đầu tư hàng tỷ USD cho cuộc đua ô tô điện. Tất cả sẽ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng dầu mỏ mới theo sau sự sụp đổ của giá dầu hiện nay.
Lúc đó, hai nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới là Nga và Ả Rập Xê-út sẽ phải hứng chịu hậu quả đầu tiên, nhất là khi nền kinh tế của hai nước này chủ yếu phụ thuộc vào dầu mỏ. Theo số liệu chính thức của chính phủ hai nước, ngân sách của Ả Rập Xê-út đã thâm hụt 100 tỷ USD trong năm 2015 và với việc giá dầu vẫn chưa khởi sắc, triển vọng của năm nay cũng không có gì khả quan hơn. Ả Rập Xê-út có nhiều tài sản khác để trông chờ nhưng khi đang tiêu hơn 15% những gì mình kiếm được mỗi năm, số tiền dự trữ của họ sẽ nhanh chóng cạn kiệt.

                          

Các chuyên gia cho rằng phải nhiều năm nữa kinh tế Nga và Ả Rập Xê-út mới phục hồi trở lại mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay.
Nga cũng chẳng khá hơn khi 35 tỷ USD đã bốc hơi khỏi ngân sách nước này trong năm ngoái và kinh tế Nga đã chính thức trượt vào suy thoái. Số liệu mới nhất cho thấy GDP của Nga đã tăng trưởng âm 3,7% trong năm 2015. Đồng rúp đang rơi tự do và dự trữ ngoại tệ đang bốc hơi. Ấy là chưa kể đến những phí tổn cho chiến dịch quân sự đầy tốn kém ở Syria của Nga.
Các chuyên gia cho rằng phải nhiều năm nữa kinh tế Nga và Ả Rập Xê-út mới phục hồi trở lại mức trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng dầu mỏ hiện nay. Thế nhưng, đến lúc đấy, những chiếc ô tô điện của Tesla và “những người bạn” đã tràn ngập thị trường rồi và sẽ đẩy giá dầu xuống đáy vực một lần nữa. Khi ấy, nếu cứ duy trì tình trạng phụ thuộc vào dầu mỏ như hiện nay, Nga và Ả Rập Xê-út sẽ chẳng mấy chốc mà rơi vào cảnh khốn cùng.
Có lẽ không phải bom hạt nhân hay tàu sân bay, lá chắn tên lửa nào cả, mà Tesla mới là “thứ vũ khí” của Mỹ mà người Nga sợ nhất lúc này.

sssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssssss


Mới ra phiên bản xe đầu tiên 50 ngàn chiếc mà đã ghi danh bán sạch rồi trong năm nay.

Kế hoạch của Elon Musk sẽ chấm dứt vĩnh viễn kỷ nguyên xăng dầu.

Thứ sáu, 22/07/2016, 19:15 (GMT+7)
(Quốc tế) - Bản kế hoạch đó không chỉ cho thấy tầm nhìn và tham vọng mới của Tesla, mà còn làm cho sự tồn tại và phát triển của công ty trở nên ý nghĩa hơn.


Kế hoạch động trời của Elon Musk sẽ chấm dứt vĩnh viễn kỷ nguyên xăng dầu

Hôm qua Tesla vừa công bố một bản kế hoạch tổng thể, cho thấy hướng đi của công ty trong thời gian tới. Bản kế hoạch này có thể xem như một bản cập nhật cho bản kế hoạch ban đầu của họ 10 năm trước, phần hai cho kế hoạch của Tesla.
Theo “phần hai của bản kế hoạch” này, bốn hướng đi chính của Tesla sẽ bao gồm:
– Tạo ra các mái nhà năng lượng mặt trời, với bộ pin lưu điện thích hợp.
– Mở rộng các dòng sản phẩm của Tesla để bao phủ tới “tất cả các lĩnh vực chủ yếu” của thị trường.
– Công nghệ xe tự lái sẽ “an toàn hơn 10 lần” so với lái bằng tay.
– Chia sẻ ô tô, theo đó người chủ sở hữu của chiếc Tesla có thể kiếm được tiền, về cơ bản bằng cách cho thuê phương tiện của họ.
Nếu so với bản kế hoạch ban đầu công bố vào năm 2006, bản kế hoạch này cho thấy một tầm nhìn và tham vọng to lớn hơn không chỉ của Tesla, mà còn của Elon Musk nữa .  Tầm nhìn giờ đây không chỉ là đưa một vài dòng xe điện đến với khách hàng của mình, mà còn là đưa con người thoát khỏi kỷ nguyên của nhiên liệu hóa thạch luôn .


Năng lượng mặt trời.

Để tạo ra các giải pháp năng lượng mặt trời mới cho mình, ông Musk đề cập đến “một sản phẩm mái nhà năng lượng mặt trời kết hợp với pin”, giúp người dùng có thể tự sản xuất điện cho riêng mình. Việc sử dụng điện sẽ được quản lý và theo dõi bởi một ứng dụng di động .

.
Kế hoạch động trời của Elon Musk sẽ chấm dứt vĩnh viễn kỷ nguyên xăng dầu - Ảnh 1.

Lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà và sử dụng điện từ chúng, là việc đã được thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng sự đắt đỏ về chi phí đầu tư ban đầu, phức tạp khi mua hàng, và lắp đặt đang hạn chế sự phổ biến của loại hình này trên thế giới, và đó là điều Tesla muốn thay đổi.
Bằng việc đơn giản hóa quá trình lắp đặt, bổ sung thêm pin dự trữ, để mỗi gia đình vẫn có thể sử dụng điện ngay cả những lúc trời nắng ít,  hoặc không có nắng.

Những hệ thống như vậy sẽ đem lại khả năng sử dụng điện độc lập, hoặc phụ thuộc rất ít vào điện lưới, thường được tạo ra từ các nhà máy điện lớn, sử dụng than, khí đốt, hoặc các loại nhiên liệu hóa thạch khác. 
Có lẽ đó là lý do vì sao ông Musk nhấn mạnh đến việc sáp nhập SolarCity với Tesla là cần thiết để biến điều này thành sự thực.

Nhiều loại ô tô hơn, không phụ thuộc vào xăng dầu.

Như một phần của kế hoạch phát triển dòng phương tiện của Tesla, bạn có thể sẽ thấy một loại xe tải hạng nặng mới, và nó sẽ là một giải pháp hoàn toàn bằng điện cho phương tiện vận tải công cộng.
“Cả hai đều đang trong những giai đoạn đầu phát triển của Tesla và sẽ sẵn sàng ra mắt vào năm tới.” ông Musk viết.
Trước đó, cùng thời điểm với việc giới thiệu chiếc Tesla Model 3, một bản ghi chú cho thấy: một chiếc SUV nhỏ hơn cũng đang được nghiên cứu. Chiếc xe này được cho là sẽ dùng chung khung gầm xe với dòng Model 3.

.
Kế hoạch động trời của Elon Musk sẽ chấm dứt vĩnh viễn kỷ nguyên xăng dầu - Ảnh 2.

Phát triển thành công các xe tải hạng nặng, và xe buýt công cộng chạy điện, mới thực sự là điều thúc đẩy sự phát triển của các phương tiện chạy điện, cũng như là thảm họa của nền kinh tế dầu mỏ. 

Với các loại xe cá nhân, nơi chi phí nhiên liệu tăng hoặc giảm chỉ tác động gián tiếp đến người dùng, nên họ có ít động lực để chuyển đổi sang xe điện.
Trong khi đó, với các doanh nghiệp vận tải, các phương tiện chạy điện, hoặc tiết kiệm nhiên liệu sẽ tác động trực tiếp đến lợi ích kinh tế của họ, tạo ra các động lực mạnh mẽ để họ chuyển đổi.
Trong khi đó, những sản phẩm phân khúc này mới xuất hiện rất ít, tầm hoạt động ngắn (thường dưới 200 km) và sự thiếu hụt về hạ tầng đang hạn chế sự phát triển phương tiện này.
Với kinh nghiệm và công nghệ của Tesla trong việc chế tạo các phương tiện chạy điện, những sản phẩm mà họ ra mắt hoàn toàn có thể tạo ra bước thay đổi đột phá cho thị trường.


Cải thiện công nghệ tự lái.

Tesla đang dấn sâu hơn vào việc nghiên cứu chế độ xe tự lái, nhắm đến việc làm cho công nghệ của họ sẽ an toàn hơn gấp 10 lần so với xe lái bằng tay. Đây là bước đi táo bạo của công ty, sau khi bị lôi kéo vào một cuộc tranh cãi về trường hợp tử nạn đầu tiên của một người lái chiếc Tesla vào đầu năm nay.


.
Kế hoạch động trời của Elon Musk sẽ chấm dứt vĩnh viễn kỷ nguyên xăng dầu - Ảnh 3.

Đó là điều dễ hiểu, nếu nhìn vào tiềm năng của công nghệ tự lái này. Những phương tiện vận tải do người lái, bị các giới hạn về khả năng của người lái, không chỉ ảnh hưởng đến an toàn của bản thân lái xe, mà còn của những người xung quanh nữa .
Trong khi đó, những chiếc xe với công nghệ tự lái sẽ vận hành an toàn và ổn định hơn hẳn, tạo ra một khác biệt rõ rệt với so với những chiếc xe thông thường.
Không những vậy, nếu nhìn vào lĩnh vực vận tải đường bộ, những chiếc xe tải, hay xe buýt tự lái, sẽ không gặp các rào cản về giới hạn thời gian di chuyển trong ngày như con người.
Chúng có thể hoạt động 24h mỗi ngày, mà không gặp các vấn đề về sự an toàn, làm giảm đáng kể chi phí vận tải, và gián tiếp giảm chi phí cho các hàng hóa khác.
Một công nghệ tự lái đáng tin cậy sẽ không chỉ giúp mang lại lợi thế cho những chiếc xe của Tesla, mà còn giúp phổ biến những chiếc xe điện nữa .
Với các động cơ hoàn toàn bằng điện, việc máy tính theo dõi và điều khiển chúng sẽ dễ dàng hơn, chính xác hơn, và an toàn hơn so với xe dùng động cơ truyền thống.
Ngoài ra nếu nhìn vào dịch vụ mà Tesla dự định phát triển dưới đây, công nghệ tự lái thậm chí sẽ còn thay đổi hẳn thói quen sở hữu, và sử dụng xe ô tô của mỗi người.


Chia sẻ ô tô.

Khi bạn không sử dụng chiếc xe tự lái của bạn, bạn có thể thêm nó vào “Hạm đội chia sẻ Tesla”, như cách nói của ông Musk. Bằng cách này, bạn có thể sử dụng chiếc xe đó để tạo ra thu nhập khi bạn đang đi làm, hay đang trong kỳ nghỉ. Ông Musk cho biết cụ thể hơn:
“Cách làm này sẽ giảm đáng kể chi phí thực của việc làm chủ xe xuống đến mức mà hầu như mọi người đều có thể làm chủ một chiếc Tesla.
Do phần lớn những chiếc ô tô chỉ được sử dụng bởi người chủ xe từ 5 đến 10% mỗi ngày, lợi ích kinh tế cơ bản của một chiếc xe tự lái thực sự sẽ lớn gấp nhiều lần so với một chiếc ô tô không có hệ thống tự lái.”


Kế hoạch động trời của Elon Musk sẽ chấm dứt vĩnh viễn kỷ nguyên xăng dầu - Ảnh 4.
Theo Jillian D’Onfro, Phóng viên công nghệ cao cấp của Business Insider, cho biết:  phần này của bản kế hoạch sẽ làm cho Uber phải đứng ngồi không yên. Và không chỉ Uber, cả ngành công nghiệp ô tô truyền thống sẽ phải lo lắng về điều này.
Những chiếc xe điện với công nghệ tự lái đáng tin cậy, sẽ không chỉ giúp người chủ xe có thêm thu nhập khi không sử dụng, mà còn hữu ích cho những người không có xe nữa .
Họ sẽ không phải lo lắng về việc vay nợ một số tiền lớn để có phương tiện di chuyển an toàn khi cần thiết. Xe tự lái sẽ không chỉ an toàn hơn,  mà còn tiết kiệm hơn, và về cơ bản, sẽ thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Họ không còn buộc phải làm chủ một chiếc xe nữa.
Tầm nhìn của ông Musk với bản kế hoạch trên là lý do cho nhận định của Giám đốc Bộ phận Phân tích Công nghiệp đến từ Edmunds.com, Jessica Caldwell nói với Business Insider rằng:
“Nếu phần một bản kế hoạch tổng thể của Elon Musk giống như đưa con người lên mặt trăng, thì phần hai rất giống với việc thuộc địa hóa cả thiên hà.”
Đó là lý do vì sao nhiều hãng dầu mỏ đang đầu tư vào các công nghệ chế tạo pin, các thương hiệu ô tô truyền thống, và các công ty công nghệ về vận tải như Uber hay Lyft cũng đang nghiên cứu xe điện, và công nghệ tự lái. Họ hiểu rằng muốn không bị xâm lăng thì nên tự cứu mình trước.
(Theo GenK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét